Khi công nghệ chưa phát triển, công việc của người làm marketing khá đơn giản. Khi đó các kênh truyền thông chỉ có một vài kênh truyền hình, vài đài phát thanh, một vài đầu báo hay tạp chí lớn. Vào thời điểm đó, việc tiếp cận khách hàng rất đơn giản. Nếu chúng ta có khả năng tạo ra một thông điệp lôi cuốn, chúng ta sẽ bán được hàng.

Nhưng ngày nay, khi công nghệ phát triển kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của các kênh truyền thông. Có hàng trăm kênh truyền hình, hàng triệu website, hàng triệu ứng dụng khác nhau.

Marketing chưa bao giờ là công việc dễ dàng, nhưng sự phát triển của công nghệ số đã khiến công việc của người làm marketing khó khăn hơn nhiều lần.

Nếu trước đây chỉ đơn giản là xác định nhu cầu và truyền đạt lợi ích thì bây giờ chúng ta buộc phải tạo ra những trải nghiệm ấn tượng để thu hút khách hàng. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta phải liên tục cập nhật những kỹ năng mới. Hãy luôn tỉnh táo và đừng để bị lạc vào giữa một ma trận những thuật ngữ chuyên môn mới. Và dưới đây là 4 nguyên tác chỉ dẫn cho bạn:

1. Xác định rõ mục tiêu kinh doanh

Có quá nhiều thứ đang diễn ra trong thế giới kinh doanh ngày nay, tất cả mọi người đều đang cố gắng để tồn tại. Và những người làm marketing cảm thấy áp lực trước việc ứng dụng những công cụ marketing mới thịnh hành vào kế hoạch marketing của mình.

Tuy nhiên, một kế hoạch marketing tốt không phải là đưa vào bao nhiêu công cụ mới, mà là hiệu quả đến đâu để đạt được mục tiêu ban đầu. Vì vậy, cách bạn xác định mục tiêu sẽ có tác sâu sắc tới việc đo lường kết quả.

Thật không may, những người làm marketing lại có xu hướng tạo ra một cách tiếp cận sử dụng cho mọi đối tượng khách hàng hay cho mọi sản phẩm hay dịch vụ của họ. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp có thể chiếm giữ thị trường hiệu quả bừng cách đánh giá 3 yếu tố: nhận thức thương hiệu, doanh số và sự ủng hộ của khách hàng.

4 nguyen tac cho mot chien luoc

Một vài thương hiệu được biết đến rộng rãi nhưng một vài thương hiệu khác lại gặp khó khăn trong việc chuyển đối sự nhận biết thương hiệu thành việc mua hàng của khách hàng. Và một vài doanh nghiệp lại cần khuyến khích sự ủng hộ từ khách hàng. Trong khi tất cả các doanh nghiệp đều cần cả 3 điều này, việc tập trung vào một mục tiêu hàng đầu là rất quan trọng, nếu không chiến lược của bạn sẽ trở thành một mớ hỗn độn.

2. Xây dựng nhóm R&D để phát hiện, đánh giá và thực hiện các cơ hội khi chúng xuất hiện

Những người làm marketing luôn bận rộn với việc theo dõi thị trường, tìm ra các cơ hội kinh doanh, hợp tác với khách hàng và chạy những chiến dịch marketing. Vì vậy sẽ không phù hợp nếu yêu cầu họ phải bắt kịp các công nghệ và thủ thuật mới xuất hiện.

Vì vậy, doanh nghiệp cần có một nhóm R&D chuyên nghiên cứu để nhận diện những cơ hội mới khi chúng xuất hiện. Tuy các cơ hội mới thường có tỷ lệ thành công thấp nhưng một số ít thành công là đủ bù đắp cho công sức bỏ ra.

Một khi một cơ hội mới được thí điểm thành công, nó sẽ được nhân rộng và trở thành một phần của quá trình chiến lược để đạt được các yếu tố về nhận thức, tăng doanh số và sự ủng hộ của khách hàng.

3. Phân tách chiến lược và sự đổi mới

Trong khá nhiều doanh nghiệp, chiến lược và sự sự đổi mới thường được nhóm chung với nhau bở chúng đều được cho là thứ những người thông minh phải làm. Vì vậy, khi các công ty tiếp cận sự đổi mới, họ thường giao cho những người giỏi nhất.

Đó là lý do tại sao nhóm sáng tạo hầu hết là những người làm việc lâu năm. Vì sự đổi mới được coi là thiết yếu đối với tương lai của doanh nghiệp, họ sử dụng rất nhiều nguồn lực và họ quyết tâm để đạt được thành công.

Tuy nhiên, chiến lược về cơ bản khác với sự đổi mới. Như đã ghi chú ở trên, một chiến lược tốt là chiến lược đạt được những mục tiêu cụ thể. Tuy nhiên, sự đổi mới tập trung vào việc tạo nên một giải pháp hoàn toàn mới thường không có kết quả tốt như những giải pháp cải tiến từ những thứ tiêu chuẩn. Khi đầu tư cho sự đổi mới, rủi ro luôn ở mức cao nhưng vẫn cần có phương án giảm thiểu tối đa, vì vậy mọi nguồn lực cần giữ ở mức tối thiểu.

4. Xây dựng những ứng dụng mở

Trước đây mục tiêu chính của tiếp thị là tạo ra những chiến dịch quảng cáo hấp dẫn để thu hút chú ý của khách hàng và đẩy mạnh nhận biết thương hiệu. Một khi các khách hàng tiềm năng đã nhận thức được về sản phẩm, các hoạt động bán hàng trực tiếp tại điểm bán sẽ mang lại hiệu quả

Cách thức tiếp cận này giờ đây đã không còn hiệu quả. Ngày nay, những chiến dịch marketing hiệu quả khó có thể dẫn đến hiệu quả bán hàng mà nhiều khả năng dẫn đến việc tìm kiếm trên Internet, nơi mà hành vi của người tiêu dùng có thể được nhắm đến bởi các đối thủ cạnh tranh. Nói đơn giản việc xây dựng nhận thức cho khách hàng có thể làm giàu cho đối thủ của các bạn hơn chính các bạn.

Những thương hiệu thành công cần làm nhiều thứ hơn là chỉ thúc đẩy việc mua hàng của các khách hàng, họ phải khuyến khích khách hàng tham gia. Điều đó có nghĩa là những người làm marketing phải nghĩ ít hơn vềUSP (Unique selling proposition)GRP (Gross rating point) mà nghĩ nhiều hơn về API (Application programming interface)SDK (Software development kit).

Trong thời đại công nghệ, các thương hiệu phải chú ý đến những cộng đồng có niềm tin và mục đích.

Xem thêm các bài chia sẻ hay về cách viết content và giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cùng cộng đồng trong group Thánh Content.