[HEADLINE] VŨ KHÍ TỐI THƯỢNG CỦA COPYWRITER

Giống như khi ta quen một người, giữa một chàng trai gương mặt sáng sủa, sporty với một cậu da ngăm đen, răng hơi hô, quần áo hơi tơi tả, ai sẽ có nhiều cơ hội làm quen hơn? Chúng ta ắt hẳn đều đã biết câu trả lời.

Headline khi viết copywriter cũng vậy. Một tiêu đề sexy, cuốn hút sẽ giữ khán giả ở lại đọc tiếp nội dung chính.

“Nếu anh bắt đầu bằng một câu headline tốt, anh gần như chắc chắn sở hữu một mẫu quảng cáo tốt. Nhưng nếu anh “bắn’ ra một câu headline tồi thì thậm chí một nhà văn thiện nghệ nhất cũng không tài nào cứu nỗi mẫu quảng cáo đó” John Caples – Thiên tài viết quảng cáo – cha đẻ của cuốn sách “How to make your advertising make money” đã khẳng định.

Thật vậy, không khó để bạn tìm thấy sự đồng điệu trong suy nghĩ của các guru trong lĩnh vực quảng cáo. David Ogilvy cũng từng nói: “Nếu bạn không làm được gì đó để bán được trong câu headline bạn đã ném hết 80% số tiền của khách hàng qua cửa sổ”. Cần nhớ rằng, thời của Ogilvy người tiêu dùng vẫn chưa bị bủa vây bởi internet, mạng xã hội như bây giờ.

Cây hỏi đặt ra, làm sao để tạo ra được headline gây chú ý?


1. Mô tả trực tiếp lợi ích sản phẩm

hinh minh hoa 1

 

Một trong những nguyên lý cơ bản nhất trong copywriting là nói càng trực diện càng tốt. Đối với một thương hiệu mới, nguyên lý này càng nên được phát huy khi mà người tiêu dùng hàng ngày phải tiếp xúc một lượng quảng cáo khổng lồ. Một vài ví dụ tiêu biểu:

– Trung tâm anh ngữ ABC, 100% giáo viên bản ngữ THẬT.

– Xe máy XYZ, khỏe như trâu, ngồi lâu không mỏi.

 

          2. Sử dụng đại từ nhân xưng “bạn”

hinh minh hoa 2

 

Sử dụng từ “bạn” trong câu tiêu đề không chỉ giúp người đọc cảm thấy đây là vấn đề của mình, mà còn cho thấy sự gần gũi với thương hiệu

– Bạn thấy yên lòng, chúng tôi thấy sốt ruột (tiêu đề trong một print ads cải thiện bữa ăn đủ chất của Nuti Food)

 


          3. New News

hinh minh hoa 3
“Một loại sản phẩm mới…”, “Cách thức mới…”, “phát minh mới..”. Hầu hết chúng ta đều thích thú tò mò trước những điều mời lạ, nó đồng nghĩa với thứ gì đó tốt hơn, chất lượng hơn. Một lưu ý nhỏ khi sử dụng tiêu đề dạng “new news” là chúng ta phải chứng minh được trong  phần body rằng tôi thực sự mang đến một cái gì đó new  news, tránh rơi vào bẫy “giật tít” hay “treo đầu dê bán thịt chó”

Thời gian đã chứng kiến nhiều mẫu quảng cáo thất bại đơn giản chỉ vì không ai ngó ngàng tới, dù rằng nội dung bên trong được đầu tư rất kỹ. Hy vọng, với một vài gợi ý nhỏ phía trên có thể giúp cho các copywriter tăng sát thương cho phát súng mở màn mang tên headline.

       

 

                                                                                                                                   [Nguồn: Nguyễn Đức Sơn – Plato]