Bài trước mình đã nói về 4Ps: Product,Price, Place, Promotion. Bài này sẽ nói tiếp 3P khác là People, Process, philosophy

  • People: nhân sự, người làm ra sản phẩm, dịch vụ có ảnh hưởng đến chất lượng của nó.

Kỹ năng càng tốt thì dẫn đến chất lượng càng tốt. Ví dụ có nhiều khách hỏi tôi: “bạn có bao nhiêu năm chạy ads? Bạn từng làm lĩnh vực này chưa?..”

Thương hiệu cá nhân của người đó cũng ảnh hưởng đến sự thu hút khách. Ví dụ quán ăn của nghệ sĩ hài Hoài Linh sẽ thu hút khách hơn của một người khác nếu các yếu tố khác giống nhau.

Yếu tố này có tác dụng mạnh đối với các ngành dịch vụ, và thường ít có tác dụng đối với các ngành sản phẩm.

Trong content bạn cần chứng mình được kỹ năng, trình độ của nhân sự như đưa ra bằng cấp, giải thưởng, số năm kinh nghiệm, hoặc chỉ ra nhân sự là người đã làm thành công một dự án, một sản phẩm, dịch vụ khác mà nhiều người đều biết hoặc chỉ ra nhân sự là người đã có uy tín, thương hiệu. Đơn giản chỉ có vậy

Ngoài nhân sự thì quy trình cũng là yếu tố cần được nhắc đến

  • Process:quy trình, có ảnh hưởng đến chất lượng SP/DV. Một doanh nghiệp có quy trình làm việc bài bản chuyên nghiệp thì thường tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt hơn là không có. Vì vậy trong content bạn cần nêu ra sự chuyên nghiệp trong quy trình làm việc, nếu có thể nhiều công đoạn, hoặc mô tả chi tiết một công đoạn nhưng minh chứng được sự chuyên nghiệp của bạn

 

Ví dụ để viết một content tốt thì thường tôi làm theo 7 bước như sau

1.Tìm hiểu sản phẩm → 2. phân tích SWOT → 3. phân tích đối tượng và thấu hiểu customer insight → 4. Lên ý tưởng → 5. viết bài → 6. Kiểm tra tính thu hút ( xem khách có muốn đọc hết bài không) → 7. kiểm tra tính marketing ( đọc xong có muốn mua hàng không) → release

 

  • Philosophy: là triết lý, là quan niệm sống của doanh nghiệp trong kinh doanh. Ví dụ nếu bạn kinh doanh mà muốn mang giá trị đến cho cộng đồng, và cam kết lợi nhuận còn lại đều đi làm từ thiện, thì mọi người sẽ ủng hộ bạn. Đứng trước 2 thương hiệu, thương hiệu nào có philosophy nhiều người kính phục hơn thì thương hiệu đó sẽ được ủng hộ hơn. Nếu không có philosophy nào thì bạn chỉ cần bỏ qua phần này
  • Phép lặp: là sự lặp lại. Thế giới này là những lặp lại, lặp lại ngày và đêm, lặp lại xuân hạ thu đông, lặp lại sinh – lão – bệnh- tử. Sự lặp lại ngày và đêm giúp con người lớn lên, cây sinh trưởng. Sự lặp lại sinh – lão – bệnh – tử tạo nên nhiều thế hệ trẻ sáng tạo hơn,  năng động hơn. Lặp lại vòng quay bánh xe sẽ giúp xe di chuyển

Lặp lại âm trong câu tạo nên vần nên thơ, dễ đọc dễ hiểu. Lặp lại cấu trúc câu tạo nên phép sóng đôi dễ chạm đến trái tim người xem.

Để tạo nên content hay hơn bạn cần lặp lại việc làm content. Điều cần thiết là phải cho ra được 1 content trong thời gian cho trước, nếu content không hay, không đạt thì hãy viết lại 1 lần nữa, làm như vậy cho đến khi nào bạn viết được 1 content hay. Đừng vì bí ý tưởng mà không cho ra 1 content nào. Nếu lặp lại nhiều lần viết mà vẫn không đạt? Hãy quay lại từ đầu tìm hiểu lại sản phẩm, phân tích marketing 7Ps lại từ đầu và lại viết tiếp.

Như vậy để làm content hay chỉ  cần áp dụng phép lặp: lặp âm, lặp từ, lặp cấu trúc câu, lặp lại tư duy trước trong và sau khi làm content, lặp lại quy trình, lặp lại một content mới cho một mục tiêu cũ

Kỳ kế tiếp: Tư duy sau content

Bảo Kiếm

CEO VNSTAR

Xem bài trước:  Tư duy trong content – marketing 4Ps

Xem thêm các kiến thức các về Content trong group: Thánh Content